Ads 468x60px

Labels

Featured Posts

วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555

วิธีการคิดและการกระทำของผู้นำแบบ CEO

วิธีการคิดและการกระทำของผู้นำแบบ CEO  /    
 Think and Do as CEO Leader    /     โดย   พีระมิด 
ผู้นำแบบ CEO กำลังเป็นที่ยอดนิยมในปัจจุบัน  หลักการ วิธีการ และการกระทำของผู้นำแบบ CEO นั้น ทุกท่านทำได้ หากท่านได้ปฏิบัติตามดังต่อไปนี้ 
1.             ซื่อสัตย์ และมีจรรยาบรรณ
·        เราต้องไม่โกหกตนเอง   /      ·         ถ้าเราสามารถทนต่อความไม่จริงใจ ทนต่อคำโกหก หรือทนต่อการกระทำที่ไร้เกียรติของตัวเราได้ เราก็เป็นคนไร้ความรู้สึก ไม่รู้จักผิดหรือถูก การทำเช่นนั้น ก็เท่ากับเราโกงตัวเอง ไม่เคารพตัวเอง      /  ·        ความจริงใจและคุณค่าของตัวท่านมีความสำคัญต่อเพื่อนมากกว่าความสำเร็จในการงาน     /   ·        ท่านต้องไม่ชมตัวเองมากเกินไป   / ·  ผู้นำ CEO ต้องมีคุณธรรม     / ·        กระทำและสะสมความดีไว้      / ·        มีจรรยาบรรณในการประกอบอาชีพและธุรกิจ      / ·   ไม่ประพฤติตนและและพัวพันกับคอร์รัปชั่น 
  1. มีความรู้สึกที่มั่นคงในตนเอง
·        ไม่มีใครสามารถทำให้เรารู้สึกต่ำต้อยได้ นอกจากเราจะเห็นด้วยกับคนพูด    /              ไม่ต้องเอาใจใส่ในสิ่งที่คนอื่นเขาพูดถึงเราจนเกินไป     /        
   ถ้าเรากังวลเกินไป ความกังวลนั้นจะทำให้ผู้พูดมีอำนาจเหนือเรา ในขณะเดียวกันจะทำให้ตัวเราอ่อนแอลง
ข้อสำคัญ              ·        อย่าหลงในความเชื่อมั่นของเราเกินไป        /     ·        อย่าเชื่อในคำสรรเสริญเยินยอของคนอื่นมากไป 
3.             ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้
·        เราต้องมีความเข้มแข็งในอารมณ์ของเราเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายของเรา      /     ·  เมื่อมีเหตุการณ์วิกฤต ขอให้จัดการด้วยความสงบ และสุขุมรอบคอบ (น้อยคนนักที่จะสามารถทำแบบนี้ได้)
·        ถ้าเราไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ เราจะสูญเสียทุกอย่าง      /   ·        ขอให้ระลึกว่า เมื่อเราพูดคุยกับใครก็ตาม เราจะแสดงอารมณ์ของเราด้วยสีหน้า น้ำเสียง ท่าทาง ด้วยการสัมผัส หรือความรู้สึกไปด้วย อาการเหล่านี้จะแสดงถึงความในใจของเราไปด้วย  ฉะนั้น เราจะต้องระวังอารมณ์ของเราเสมอ 
4.             อดทนเสมอ
·        ความอดทนเป็นสิ่งที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ    /    ·        ถ้าเราท้อถอย ทิ้งงานกลางคัน ก็เท่ากับว่า เรายอมรับความพ่ายแพ้    /·        ถ้าเรามีใจที่มั่นคง ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะง่ายหมด
 5.             พัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
·        ความจริงมีอยู่ว่า การศึกษาเพื่อชีวิตจริงจะอยู่นอกสถานศึกษา การเรียนรู้จริงต้องเรียนจากชีวิตจริง    /·   ชีวิต คือ การแสวงหาประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ ประสบการณ์ คือบทเรียนของเรา
·        ก่อนนอนทุกคืน ขอให้ทบทวนว่าในวันนี้ เราได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ อะไรบ้าง  
 6.             สติมาก่อนวาจา คิดก่อนทำ
·        คิดก่อน ก่อนที่จะลงมือทำ   /     เราต้องไม่ปล่อยให้  งานด่วนมีความหมายมากกว่า งานสำคัญ”  บางครั้งเราต้องเร่งงาน ทั้งนี้ เราต้องคิดก่อนทำเสมอ
·        ขอให้เราพูดให้น้อยลงกว่าเดิม และรับฟังให้มากกว่าเก่า    / ·   เราต้องฝึกตนเองให้มีหลักการที่ว่า §       พูดน้อย ๆ เพื่อจะได้ฟังมาก ๆ  + § ใช้เวลาคิดมาก ๆ เพื่อจะได้คำตอบที่ถูกต้อง    +   §       จัดลำดับในสิ่งที่ต้องการพูดให้เป็นไปตามขั้นตอน
 7.             เป็นนักสร้างโอกาส
·        โอกาสไม่เคยรอใคร และเราก็ไม่ต้องรอโอกาส    /     ·        เราต้องสร้างโอกาส เพื่อสร้างความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ให้แก่ตัวเราเอง
8.             ขอให้ถ่อมตัวเสมอ
·        ขอให้หลีกเลี่ยงนิสัยที่แสดงความโอ้อวด พูดเกินความจริง การแสดงตัวเหนือผู้อื่น    /·        เราสามารถพูดในสิ่งที่เราทำ ตามความเป็นจริงได้เสมอ
·        ขอให้ระลึกไว้ว่า ทุกคนจะรู้เท่าทัน ไม่ช้าก็เร็ว เพียงแต่ว่าเขาจะพูดหรือไม่เท่านั้น  / ·        คนเรามักจะคิดเสมอว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้น เพราะตัวเขาแต่ผู้เดียว (เข้าใจผิดไปมาก)
·        เราต้องระลึกไว้เสมอว่า ความสำเร็จจะเกิดไม่ได้เลย ถ้าขาดสิ่งเหล่านี้
§       ความร่วมมือจากผู้อื่น +    §       ความพยายามของผู้ร่วมงาน    +  §       ความเสียสละของผู้อื่น  + §       ความรู้ความชำนาญของผู้อื่น +   §       ปัจจัยภายนอกต่าง ๆ    +    §       ผู้ให้การฝึกฝน ผู้ให้ความรู้    +  §       ฯลฯ                ฉะนั้นเราควรยกย่องคนอื่นหรือปัจจัยต่าง ๆ ที่ช่วยให้ท่านบรรลุถึงความสำเร็จ
 9.             ต้องมีความกล้า
·        เราต้องเป็นคนกล้าตัดสินใจ     /      ·        การไม่ตัดสินใจไม่ก่อให้เกิดอะไรเลย      /  ·        การตัดสินใจผิดดีกว่าไม่ตัดสินใจ     /       ·        ตัดสินใจผิด สูญเสียก็จริง แต่สามารถปรับปรุงและแก้ไขสถานการณ์ได้    /   ·        เราต้องกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องเสมอ
 10.          มีอารมณ์ขัน
·        การทำงานจะสนุกขึ้นมากและจะได้ผลมาก ถ้าทำด้วยอารมณ์ขัน     /·        อย่าเพียงแต่มีอารมณ์ขัน แต่ขอให้ใช้อารมณ์ขันเสมอ ๆ เราสามารถใช้อารมณ์ขันได้ทุกโอกาส
 11.          เป็นคนละเอียด รอบคอบ
·        ความละเอียดจะเสริมงานของเราให้ดียิ่งขึ้น   /·        ความละเอียดจะทำงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น    / ·        บางครั้ง เราพลาดนิดเดียว แต่งานเสียหายหมด
 12.          มีความสามารถ
·        ถ้าเราไม่สามรถทำให้คนอื่นเห็นได้ว่าเราเป็นส่วนสำคัญในหน่วยงานของเราด้วยความสามารถและผลงาน เราจะต้องประสบกับปัญหาใหญ่แน่นอน       /
·        การสร้างผลงาน จะช่วยให้คนอื่นมีความเชื่อมั่นในตัวเราเท่า ๆ กับที่เราเชื่อมั่นในตัวเราเอง      /   ·        ขอให้มีแผนงาน และขอให้ทำงานตามแผนงาน
·        ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับคนอื่นมีความสำคัญเท่า ๆ กับผลงานของเรา     / ·        การเป็นผู้นำ การให้ความรู้ และการสนับสนุนผู้อื่น จะสร้างความแตกต่างให้กับเรา
 13.          สนับสนุนเพื่อนร่วมงาน
·        เราต้องยอมให้คนอื่นก้าวหน้ากว่าเราได้ ขอให้สนับสนุนเขา ยอมรับความพยายามของเขา เราต้องช่วยเขา ไม่ให้เขาตกลงมา และนั่นคือ วิธีการเป็นผู้นำที่แท้จริง
·        ขอให้เชิญคนที่เก่ง ๆ มาร่วมทำงาน เพื่อเราจะได้มีโอกาสสนับสนุนเขาให้เป็นผู้ยิ่งใหญ่ได้   /·        ความคิดที่แตกต่าง หมายถึง ความคิดหลากหลาย
·        ถ้าเรามีแต่คนที่เห็นด้วยกับเราเสมอ นั่นหมายถึงว่า ไม่ตัวเราก็คนที่ทำงานด้วยนั้นไม่มีประโยชน์/    
·        ถ้าเราใช้ความคิด และความรอบคอบ เราจะสามารถทำงานให้สำเร็จได้รวดเร็วโดยไม่มีความเสียหายใด ๆ
 14.          พร้อมยอมรับความผิดพลาด
·        อย่ากลัวทำผิด และสำคัญกว่านั้น อย่ากลัวที่จะรับผิด   /·        ขอให้ค้นหาตัวอุปสรรคและสิ่งที่มาขัดขวางความสำเร็จ เพื่อเราจะได้รู้ถึงข้อผิดพลาด และจะได้แก้ไขได้ถูกต้อง
·        หากมีผลเสียหายกับส่วนรวม  บอกไปเลยว่าเราผิด  / 
15.          เป็นคนตรงไปตรงมา
·        เวลาเราสื่อสารกับคนอื่น ขอให้พูดให้ชัดเจน มีเป้าหมาย และขอให้พูดเป็นงานเป็นการเสมอ    /  ·        เมื่อเราจะพูดในที่ชุมชน ขอให้พูดแต่เนื้อ ๆ และพูดให้กระชับ
 16.          เป็นสุภาพชน
·        เชื่อหรือไม่  คนสุภาพเป็นคนง่าย ๆ ที่คนเข้าถึงได้ตลอดเวลา  เพราะเหตุนี้คนสุภาพจึงสามารถไปถึงจุดสุดยอดได้    /·        โดยความเป็นจริง คนทุกคนมีอิทธิพลต่อผู้อื่นอย่างสูง
·        ขอให้รับรู้ว่า คำพูดหรือการกระทำที่ไร้สาระ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ๆ และทำลายโอกาสดี ๆ ได้    
17.          ขอให้ถามเสนอ
·        อย่าคิดว่าคนอื่นคิดเหมือนเรา ฉะนั้น    / §       ขอให้       ถาม        ในสิ่งที่เรา               สงสัย  +      §       ขอให้       ฟัง           ในสิ่งที่เรา               ได้ยิน  +    §       ขอให้       คิด           ในสิ่งที่เรา               ได้รับรู้
·        ขอให้หาเวลาพูดคุย กับผู้สูงอายุให้มาก ๆ     /·        ขอให้สร้างเครือข่ายพรรคพวกของเราตั้งแต่วันนี้ และอีกไม่นาน เราจะดีใจที่เราได้เริ่มในวันนี้
·        ขอคำแนะนำจากทุก ๆ คน ขอคำแนะนำจากผู้อื่นมาก ๆ ยิ่งเรามั่นใจเท่าไร เรายิ่งต้องหาคำแนะนำให้มากขึ้นเท่านั้น  เพราะความมั่นใจมักจะทำให้เราหลงทางได้
·        ขอให้ตั้งคำถามกับตนเสมอ ๆ ว่า อะไรจะเกิด  ถ้า…………”
18.          มีความยืดหยุ่น
·        หนทางสู่จุดสุดยอด หรือการแก้ปัญหา ไม่ได้มีเพียงหนทางเดียว    / ·        คนที่รู้จักการยืดหยุ่น เป็นคนที่ได้เปรียบผู้อื่น
 19.          มีน้ำใจเป็นนักแข่งขัน
·        ชีวิตจริงเป็นชีวิตที่อยู่ในสภาพการแข่งขันเสมอ    /·        การแข่งขันเป็นสิ่งดี สำหรับความก้าวหน้าของตนเอง    /·        การแข่งขันที่ยอดเยี่ยมที่สุด คือ การแข่งขันกับตนเอง
·        เราต้องมีอารมณ์ขันเสมอ ไม่ว่าเราจะเป็นผู้ชนะ หรือแพ้ก็ตาม
20           มีทักษะในการพูด
·        ·        ขอให้พูดกระชับ เหมาะกาลเทศะ  และมีอารมณ์ขัน    /  ·        การเล่าเรื่องด้วย คำพังเพย คำคม คำเปรียบเทียบ หรือตัวอย่างต่าง ๆ จะสามารถลดความยุ่งยากได้ดีกว่า
·        รู้จักการใช้ภาษาให้ถูกต้อง    /·        หัดฝึกพูดต่อหน้าผู้อื่นเสมอ   

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิกโทร.08 6667 3717

สมัครสมาชิกโทร.08 6667 3717
ซันคลาร่า
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Followers

Blog Archive